+ BỘ QUY TẮC ỨNG XỬ CHO NHÀ CUNG CẤP

Kể từ khi thành lập năm 2021, Công ty Cổ phần Giải pháp Năng lượng VinES (gọi tắt là “VinES” hoặc “Công ty”), chúng tôi không những không ngừng cải tiến chất lượng mà còn mở rộng quy mô công ty thành một nhà cung ứng giải pháp năng lượng công nghệ cao. Là một công ty tiên phong trong việc sử dụng các công nghệ cao trên thế giới, sứ mệnh của VinES không chỉ là lời tuyên bố mà còn là các nguyên tắc về công bằng, trách nhiệm xã hội và quy tắc trong hoạt động kinh doanh nhằm đem lại các sản phẩm có chất lượng cao đóng góp vào quá trình chuyển đổi hóa toàn cầu về năng lượng sạch. Điều này là một động lực lớn để chúng tôi tiến tới ban hành Bộ quy tắc ứng xử cho các nhà cung cấp của mình (sau đây được gọi là “Bộ quy tắc ứng xử cho nhà cung cấp của VinES”, “Bộ quy tắc ứng xử”, “Bộ quy tắc”).

Bộ Quy tắc ứng xử tập hợp các tiêu chuẩn và hướng dẫn cơ bản mà nhà các nhà cung cấp của VinES (được định nghĩa là các công ty hay các cá nhân cùng với nhân viên, đại lý hoặc các nhà thầu phụ mà VinES hợp tác cùng hoặc có thiết lập quan hệ thương mại) bắt buộc tuân thủ. Trường hợp có điểm khác biệt giữa Bộ Quy tắc của chúng tôi với quy định pháp luật luật hiện hành hoặc quy định pháp luật tại quốc gia của nhà cung cấp, VinES mong muốn các nhà cung cấp luôn áp dụng các quy định nghiêm khắc hơn. Tóm lại, Bộ Quy tắc ứng xử này thiết lập các tiêu chuẩn nhằm đảm bảo chuỗi cung ứng của VinES bao gồm các quan hệ đối tác mới được thiết lập cũng như đã thiết lập hoàn toàn phù hợp với các tiêu chuẩn toàn cầu về nhân quyền, quyền lao động, bảo vệ môi trường và quản trị doanh nghiệp.

Chúng tôi đặc biệt khuyến khích các nhà cung cấp thiết lập Bộ quy tắc ứng xử tương tự với chuỗi cung ứng của mình để phổ biến các quy tắc kinh doanh và các chính sách quy tắc về ứng xử.

Các nhà cung cấp bắt buộc phải đảm bảo rằng không chỉ họ mà các nhà thầu phụ của họ đều nắm rõ Bộ Quy tắc này và nghiêm túc thực hiện các yêu cầu sau:

PHẠM VI NGHĨA VỤ VÀ YÊU CẦU

QUYỀN LAO ĐỘNG VÀ NHÂN QUYỀN

  • Nhà cung cấp cam kết bảo vệ quyền người lao động, đối xử với họ một cách tử tế và tôn trọng theo các quyền con người đã được cộng đồng quốc tế thừa nhận. Điều này áp dụng cho tất cả người lao động bao gồm lao động thời vụ, lao động là người nhập cư, lao động là sinh viên, lao động hợp đồng, lao động trực tiếp và bất kỳ nhóm lao động nào khác.
  • Các nhà cung cấp không được phép liên quan đến buôn bán người hoặc cưỡng bức lao động, lao động ràng buộc (bao gồm cả nợ nần), lao động không tự nguyện, tù nhân hoặc nô lệ.
  • Làm việc trên tinh thần tự nguyện, và người lao động được quyền tự do nghỉ phép bất cứ lúc nào hoặc chấm dứt hợp đồng mà không bị phạt nếu có thông báo hợp lệ được quy định trong hợp đồng lao động. Người sử dụng lao động, các đại diện hoặc đại lý trung gian không được phép giữ  hoặc bằng hình thức khác phá hủy, cất giấu hoặc thu giữ các giấy tờ cá nhân hoặc giấy tờ nhập cảnh, ví dụ như giấy tờ tùy thân, hộ chiếu, giấy phép lao động do chính phủ cấp. Người sử dụng lao động chỉ được giữ các giấy tờ khi được pháp luật quy định. Trong trường hợp đó, người lao động luôn được quyền tiếp cận với các giấy tờ của mình.
  • Quy trình tuyển dụng phải tuân thủ các nguyên tắc tự do, công bằng, không làm phiền và không phân biệt đối xử về màu da, chủng tộc, tuổi tác, giới tính, dân tộc hoặc quốc tịch, khuyết tật, mang thai, tình trạng hôn nhân, quan điểm chính trị trong nguyên tắc sử dụng lao động ví dụ như chi trả lương, thưởng, thăng tiến hay đào tạo.
  • Không áp dụng các hình thức trừng phạt thân thể hay các hình thức kỷ luật vi phạm nhân quyền và luật nhân đạo quốc tế. Bất kì cơ chế kỷ luật nào hỗ trợ cho hoạt động kinh doanh phải được xác định rõ và thông báo rõ cho người lao động.
  • Nhà cung cấp cam kết không sử dụng lao động trẻ em (nghĩa là bất cứ người nào (i) dưới 16 tuổi, (ii) dưới độ tuổi hoàn thành chương trình giáo dục bắt buộc hoặc (iii) dưới độ tuổi lao động hợp pháp được quy định tại nước sở tại). Người lao động dưới 18 tuổi (“Lao động trẻ”) không được phép tham gia lao động tại các môi trường độc hại có hại cho sức khỏe và sự an toàn.
  • Để duy trì sản lượng, giảm tỉ lệ luân chuyển nhân sự và và giảm thiểu tai nạn lao động hay ốm đau, nhà cung cấp cần tuân thủ đầy đủ các luật hiện hành liên quan đến thời gian làm việc bao gồm tăng ca, ngày nghỉ hàng năm có hưởng lương hoặc ngày nghỉ lễ, nghỉ giải lao, mức lương tối thiểu vùng, lương thưởng công bằng và các phúc lợi cạnh tranh.
  • Nhận thức được tầm quan trọng của các thỏa thuận tập thể và các hành động chung, chúng tôi khuyến khích các nhà cung cấp tôn trọng quyền của người lao động trong việc đưa ra các sáng kiến và tự do nêu lên tiếng nói của mình thông qua công đoàn hoặc hiệp hội.

SỨC KHỎE VÀ AN TOÀN

  • Ngoài các hệ thống quản lý quyền lao động tuân thủ theo ISO 45001, Hướng dẫn của Tổ chức lao động quốc tế và các quy định bổ sung khác được quy định bởi pháp luật trong nước, các nhà cung cấp phải đảm bảo môi trường lao động an toàn, lành mạnh để tránh các nguy cơ về an toàn, từ đó nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ,  sự ổn định trong sản xuất cũng như duy trì tinh thần cho người lao động. Việc đào tạo quy trình quản lý rủi ro, điều tra sự cố cùng với các khóa đào tạo về sức khỏe và an toàn lao động cần phải được tiến hành định kỳ để giảm thiểu các rủi ro tiềm ẩn và chuẩn bị các biện pháp phòng ngừa.
  • Xác định và đánh giá các tình huống và sự kiện khẩn cấp tiềm ẩn và áp dụng các kế hoạch hành động và quy trình ứng phó để giảm thiểu mức ảnh hưởng, bao gồm báo cáo khẩn cấp, quy trình thông báo và sơ tán người lao động, các buổi huấn luyện và diễn tập định kỳ.
  • Các quy trình và hệ thống cần được thiết lập và triển khai để ngăn ngừa, quản lý, theo dõi và báo cáo về tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp bao gồm các quy định khuyến khích người lao động chủ động báo cáo, sàng lọc và ghi lại các trường hợp tai nạn, bệnh tật, cung cấp điều trị y tế cần thiết, điều tra  nguyên nhân, tìm cách khắc phục và tạo điều kiện để người lao động trở lại làm việc.
  • Người lao động tiếp xúc với hóa chất, hóa phẩm, tác nhân vật lý cần được định danh, kiểm tra, theo dõi thường xuyên. Nếu có mối nguy hại tiềm ẩn mà không có biện pháp nào khả thi để loại bỏ hay giảm thiểu, thì mối nguy hại này cần được kiểm soát chặt chẽ. Người lao động phải được cung cấp miễn phí và phải sử dụng các thiết bị bảo hộ cá nhân phù hợp được bảo quản, bảo dưỡng thường xuyên. Các chương trình về bảo hộ cần được duy trì liên tục kèm theo  tài liệu hướng dẫn tránh rủi ro liên quan đến các mối nguy hại tiềm ẩn này.
  • Dây chuyền sản xuất và máy móc thiết bị cần được đánh giá định kỳ về các nguy cơ về an toàn. Tại nơi máy móc thiết bị có rủi ro về tai nạn đối với người lao động, nhà cung cấp phải bố trí các bộ phận bảo vệ bên ngoài, khóa liên động, rào chắn. Các thiết bị bảo vệ cần được bảo trì bảo dưỡng thường xuyên.
  • Người lao động phải được cung cấp thiết bị vệ sinh sạch sẽ, nước uống và khu vực để thức ăn, chuẩn bị thực phẩm và ăn uống cần đảm bảo vệ sinh. Nếu nhà cung cấp hoặc công ty cung ứng nhân lực hỗ trợ ký túc xá cho người lao động thì ký túc xá cần đảm bảo các tiêu chí về vệ sinh, an toàn, có lối thoát hiểm trong trường hợp khẩn cấp, có nước nóng để tắm, đèn chiếu sáng, thiết bị thông gió và sưởi ấm và có không gian riêng cho người lao động đi kèm với quyền ra vào hợp lý.
  • Nhà cung cấp cần trang bịcho người lao động các thông tin hướng dẫn và đào tạo phù hợp về đảm bảo an toàn trước khi bắt đầu và trong suốt quá trình làm việctại những khu vực có mối nguy hại tiềm ẩn mà người lao động có khả năng tiếp xúc bao gồm nhưng không giới hạn ở các mối nguy hại về cơ khí, điện, hóa học, cháy nổ, tiếp xúc chất độc hại và các rủi ro liên quan đến sức khỏe khác. Các thông tin vệ sinh và an toàn lao động cần được phổ biến rộng rãi đến người lao động thông qua các tài liệu, bảng biểu dán trên các khu vực thông tin. Người lao động cần được khuyến khích để chủ động báo cáo các vấn đề vệ sinh an toàn lao động.

BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG

  • Các nhà cung cấp và các đại lý, các nhà thầu phụ của nhà cung cấp cần nhận thức rõ trách nhiệm với môi trường là trách nhiệm toàn cầu và coi đó là yếu tố trọng tâm trong mọi hoạt động kinh doanh của mình. Tất cả các đăng ký, giấy phép và phê duyệt cần thiết phải được cấp và duy trì hiệu lực trong quá trình vận hành và sản xuất. Các nhà cung cấp được yêu cầu cung cấp cho VinES tất cả các báo cáo theo dõi liên quan một cách có hệ thống.
  • Các nhà cung cấp phải xác định các tác động môi trường đối với hoạt động sản xuất bao gồm các hoạt động quản lý chuỗi cung ứng để giảm thiểu các ảnh hưởng xấu đến cộng đồng, môi trường với tài nguyên thiên nhiên. Điều này góp phần cải thiện môi trường liên tục bằng cách xây dựng các chính sách liên quan đến mua sắm xanh cũng như bảo vệ môi trường, chẳng hạn như giảm phát thải khí nhà kính (“GHG”), ô nhiễm, bảo vệ tài nguyên, tránh các chất độc hại, quản lý nước và các vấn đề khác liên quan đến hạn chế vật liệu. Hệ thống quản lý phải được công nhận như ISO14001 và Hệ thống Kiểm tra và Quản lý Sinh thái (“EMAS”) như hai nguồn thông tin bổ sung hữu ích.
  • Các nhà cung cấp cam kết không chỉ tuân thủ tất cả các luật môi trường hiện hành mà còn liên tục quản lý tiêu thụ năng lượng, cải thiện hiệu quả sử dụng năng lượng và tiêu thụ nguyên liệu. Việc này thúc đẩy khả năng tái chế và sử dụng năng lượng tái tạo, vốn là vấn đề cần được ưu tiên và luôn được cập nhật kịp thời để giải quyết nhiều vấn đề về môi trường.
  • Hóa chất, chất thải và các vật liệu khác gây nguy hại cho con người hoặc môi trường phải được xác định, dán tem nhãn nhận diện và quản lý theo luật hiện hành.
  • Các nhà cung cấp cần áp dụng phương thức có hệ thống để xác định, quản lý, giảm thiểu và xử lý hoặc tái chế chất thải rắn (không nguy hại) với tinh thần trách nhiệm cao.

ĐẠO ĐỨC VÀ QUẢN TRỊ DOANH NGHIỆP

  • Gắn liền với trách nhiệm xã hội và môi trường, các nhà cung cấp được yêu cầu tự quản trị dựa trên các tiêu chuẩn cao nhất của đạo đức kinh doanh và hệ thống quản lý. Các nhà cung cấp phải duy trì các tiêu chuẩn nghiêm ngặt nhất về tính chính trực trong tất cả các giao dịch kinh doanh được thể hiện thông qua chính sách không khoan nhượng loại bỏ tất cả các hình thức hối lộ, tham nhũng, tống tiền, tham ô và gian lận.
  • Nhà cung cấp, bất kỳ công ty con nào của họ hoặc, trong phạm vi hiểu biết của nhà cung cấp, bất kỳ giám đốc, cán bộ, đại lý, nhân viên hoặc chi nhánh nào của nhà cung cấp đều không chịu bất kỳ biện pháp trừng phạt nào do bất kỳ cơ quan chính phủ của Hoa Kỳ, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, Liên minh Châu Âu, Bộ Tài chính của Anh Quốc hoặc cơ quan trừng phạt có liên quan khác.
  • Các nhà cung cấp phải tuân thủ tất cả các luật và quy định hiện hành liên quan đến sở hữu trí tuệ (bao gồm chuyển giao công nghệ và chuyên môn), cạnh tranh và kinh doanh công bằng cũng như thông tin cá nhân.
  • Duy trì các nguyên tắc để bảo vệ quyền riêng tư và an ninh mạng hiệu quả.
  • Tính bảo mật liên quan đến lao động của nhà cung cấp, tuân thủ nhân quyền, thực tiễn môi trường, hoạt động kinh doanh, cơ cấu tổ chức và tình hình tài chính phải được tiết lộ trên cơ sở tuân thủ các quy định hiện hành của các ngành liên quan.
  • Các quy định về kinh doanh, quảng cáo, thương mại và cạnh tranh công bằng phải được cam kết thực hiện đầy đủ trong các lãnh thổ có quyền tài phán mà các nhà cung cấp thực hiện mô hình kinh doanh của họ.
  • Các nhà cung cấp sẽ áp dụng một chính sách và sau đó có trách nhiệm thực hiện kiểm tra đánh giá đối với hoạt động cung ứng của toàn bộ chuỗi cung ứng của mình, đặc biệt là việc nhập khẩu các khoáng sản xung đột như coban, tantali, thiếc, vonfram và vàng (“C-3TG”) được sử dụng trong quá trình sản xuất. Khoáng sản đảm bảo được khai thác theo cách phù hợp với Hướng dẫn của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (“OECD”) về Trách nhiệm của các Chuỗi cung ứng Khoáng sản từ các khu vực có xung đột và rủi ro cao.

HỆ THỐNG QUẢN LÝ TUÂN THỦ

  • VinES yêu cầu tất cả các nhà cung cấp cam kết tuân thủ các luật hiện hành liên quan đến Môi trường, Xã hội và Quản trị Doanh nghiệp (“ESG”). Trong trường hợp VinES có bất kỳ quan ngại nào liên quan đến sự tuân thủ của nhà cung cấp theo Bộ quy tắc, chúng tôi sẽ chủ động bắt đầu đối thoại để thảo luận về việc đánh giá cần thiết để làm rõ các trường hợp. Mặt khác, chúng tôi mong muốn có quyền yêu cầu các nhà cung cấp thực hiện việc đánh giá, kiểm tra tương tự với các đại lý của mình cũng như các nhà thầu phụ khi cần thiết.
  • Căn cứ Bộ quy tắc này, VinES có quyền yêu cầu các đối tác cung cấp các đánh giá định kỳ và báo cáo hàng năm do họ hoặc bên thứ ba thực hiện để cập nhật hồ sơ nhà cung cấp chính xác và kịp thời.
  • Nhà cung cấp phải thông báo cho VinES nếu có bất kỳ thay đổi hoặc vi phạm Bộ quy tắc vì lý do bất khả kháng hoặc một số tình huống cụ thể. Theo đó, cả hai bên sẽ xây dựng một kế hoạch thực hiện cho các khoản đền bù và cải tiến cần thiết để đưa nhà cung cấp và/hoặc các đại lý/nhà thầu phụ của nhà cung cấp trở lại tuân thủ lại Bộ quy tắc ứng xử của VinES.
  • Công ty đặc biệt khuyến khích tất cả các nhà cung cấp thực hiện các kế hoạch hành động của nhà cung cấp, mà trong đó, yêu cầu của VinES và sự tuân thủ của các nhà thầu phụ của nhà cung cấp cần có mối quan hệ không thể tách rời.
  • Tạo và duy trì việc theo dõi hồ sơ, tài liệu để đảm bảo việc tuân thủ quy định.

+ QUYỀN VÀ NGHĨA VỤ CỦA VINES TRONG DỊCH VỤ CHO THUÊ PIN

  • Chịu trách nhiệm đối với toàn bộ các vấn đề liên quan đến chất lượng của Pin trên ô tô điện (“Sản Phẩm”) và các Dịch Vụ cho thuê Pin bao gồm nhưng không giới hạn bởi các chi phí và tổn thất liên quan đến bất kỳ chiến dịch triệu hồi Sản Phẩm, các thiệt hại và mất mát gây ra cho VinFast Trading hoặc Khách Hàng bởi các lỗi hoặc vấn đề về chất lượng của Sản Phẩm.
  • Có trách nhiệm sửa chữa hoặc thay thế Pin trong trường hợp (i) Pin hỏng/ lỗi do nguyên nhân từ nhà sản xuất hoặc từ lỗi bất cẩn của VinES hoặc VinFast Trading hoặc Nhà Phân Phối của VinFast Trading, hoặc (ii) khi dung lượng Pin tối đa (SOH) dưới 70%.
  • Trong trường hợp Khách Hàng khiếu nại về chất lượng Pin và Dịch Vụ do Vinfast Trading (hoặc NPP của Vinfast Trading) cung cấp, VinES có trách nhiệm xử lý khiếu nại và chịu trách nhiệm với Khách Hàng; và VinFast Trading sẽ là đầu mối trực tiếp tiếp nhận, trao đổi thông tin và phản hồi kết quả xử lý khiếu nại của VinES tới Khách Hàng.
  • Có quyền thay đổi mẫu mã/ chủng loại Pin nếu có các phương án bằng hoặc tốt hơn cho Khách Hàng.
  • Khi khách hàng vi phạm bất kì nghĩa vụ thanh toán bao gồm nhưng không giới hạn phí dich vụ và các khoản bồi thường thiệt hại cho pin (nếu có), VinES có quyền:
    • Tạm dừng cung cấp dịch vụ từ thời điểm vi phạm cho đến khi khách hàng hoàn thành đầy đủ các nghĩa vụ thanh toán; và
    • Hạn chế mức sạc pin bằng biện pháp kĩ thuật.